บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่
6
วันพฤหัสบดี
ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 14.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเริ่มการเรียนการสอน
มาบริหารสมองซีกซ้ายและขวากันเช่นเคย... วันนี้มีท่าใหม่ๆเพิ่มเติมอีกด้วยค่ะ
จากนั้นเรามาทบทวนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบเคลื่อนที่ โดยการใช้สัญญาณเป็นเครื่องเคาะจังหวะ และคำสั่งจากคุณครู
ตัวอย่าง
-กำหนดข้อตกลงว่า ถ้าคุณครูเคาะ 1
ครั้งให้เด็กๆก้าวไปในทิศทางใดก็ได้ 1 ก้าว
-ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวไปในทิศทางใดก็ได้ 2 ก้าว
-ถ้าคุณครูเคาะรัวๆให้เด็กเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระ
-ถ้าคุณครูเคาะ2ครั้งติดกันดังๆ ให้เด็กๆหยุดทันที
**ครูผู้สอนจะต้องบอกข้อตกลงหรือทบทวนให้เด็กก่อนเริ่มกิจกรรม
และคอยเคลื่อนที่ตามเด็กไปเรื่อยๆ อยู่นอกวงกลมเพื่อให้มองเห็นเด็กได้ครบทุกคน**
ตัวอย่างการประยุกต์ทำเครื่องเคาะจังหวะจากวัสดุเหลือใช้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เป็นโอกาสในการฝึกการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่สามารถนำเทคนิคต่างๆไปใช้ได้ในภายหน้า
และเป็นแนวทางในการประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะจากวัสดุเหลือใช้ได้ตามไอเดียของแต่ละคน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ร่วมกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อนได้
มีปฎิสัมพันธ์กับคุณครู
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่ละกลุ่มมีความตั้งใจในการสอน
อาจตื่นเต้นและพูดไม่ค่อยคล่องบ้าง เพราะเป็นการสอนในครั้งแรก
แต่ถ้าได้สอนบ่อยๆจะดีขึ้น
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อบอุ่น
คอยแนะนำเทคนิคการพูดและวิธีการสอน คอยเดินดูและช่วยเหลือ
ในส่วนที่ยังไม่ดีก็ให้คำแนะนำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น