วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


วันพฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559

เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
เนื้อหาการเรียนการสอน เรื่อง สมรรถนะทั้ง 7 ด้วยของเด็กปฐมวัย 
สมรรถนะ คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย  
ตัวอย่าง การเคลื่อนไหวและการทรงตัว

3 ปี - วิ่งและหยุดเองได้
4 ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่ต้องกางแขน
5 ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน

ตัวอย่างการมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3 ปี - พูดคุยและเล่นกับเพื่อน
4 ปี - ช่วยเหลือเพื่อน
5 ปี - ชวนเพื่อนเล่นด้วยโดยกำหนดสถานที่
ความสำคัญของสมรรถนะ 
-ทำให้พ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก และครู เข้าใจเด็กมากขึ้น
-สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในแต่ละช่วงมากขึ้น
-ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน "คู่มือช่วยแนะแนว"
สมรรถนะทั้ง 7 ด้ายประกอบด้วย
การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
พัฒนาการด้านสังคม
พัฒนาการด้านอารมณ์
พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
พัฒนาการด้านภาษา
พัฒนาการด้านจริยธรรม
พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
สรุปจากงานวิจัย
จากสมรรถนะจำนวน 419 ข้อ พบว่าเด็กทำได้ในระดับจากง่ายไปยาก ดังนี้

สมรรถนะ 178 ข้อ อยู่ระดับ ง่าย
สมรรถนะ 53 ข้อ อยู่ระดับ ปานกลาง
สมรรถนะ 189 ข้อ อยู่ระดับ ยาก









การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้แก่เด็กปฐมวัน เราต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน และคำถึงสมรรถนะของเด็กด้วยเช่นกัน
การประเมินผล

ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียน มีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนและอาจารย์

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆมารอเรียนก่อนเวลา ตั้งใจเรียนและพูดคุยกับอาจารย์ได้ดี บรรยากาศในห้องเรียนอบอุ่น

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ไม่สบาย แต่ก็พยายามตั้งใจสอนเราอย่างเต็มที่ให้เราได้ความรู้มากที่สุด มีการเตรียมการสอน บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน ไม่เครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น