บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดี ที่ 28 มกราคม 2559
เวลา 14.30-17.30 น.
เรียนวันจันทร์ ที่ 25 มกราคม พ.ศ.2559
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้ เรื่อง การจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย
ประเภทกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
มีดังนี้
1.การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างกาย
การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่พื้นฐาน
- การเดิน
- การวิ่ง
- การกระโดด
- การคลาน
การเคลื่อนไหวแบบไม่เคลื่อนที่
2. การเคลื่อนที่เกี่ยวข้องกับวัตถุ
การกระทำให้วัตถุอยู่นิ่งเคลื่อนที่
เช่น การขว้าง การตี
การหยุดวัตถุที่เคลื่อนที่ เช่น การรับ
สำนักพัฒนากรมพลศึกษา สุขภาพและอนามัย
แบ่งประเภทกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ดังนี้
1. ประเภทเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานตามจังหวะ
2. ประเภทฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
3.ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
4.ประเภทจินตนาการจากคำบรรยาย
5.ประเภทกิจกรรมฝึกความจำ
แนวทางการประเมิน
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2 .สังเกตทำท่าทางแปลกใหม่
3. สังเกตทำท่าทางตามคำสั่ง
4. สังเกตการแสดงออก
5. สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
จากนั้นเนื้อหาการเรียนเกี่ยวกับสมองของมนุษย์
อาจารย์อธิบายการทำงานสมองของมนุษย์ ส่วนประกอบและหน้าที่ต่างๆของสมองมนุษย์และดูวีดีโอการฝึกบริหารสมองซีกซ้ายและซีกขวา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำการเคลื่อนไหวในรูปแบบประเภทต่างๆไปสอนเด็กได้ถูกต้อง
และมีแนวทางวิธีการประเมินกิจกรรการเคลื่อนไหวต่างๆไปประเมินเด็ก
เป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องของสมองในการใช้สอนเด็กและให้เด็กได้ฝึกพัฒนาสมองซีกซ้ายและขวา
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
คอยจดบันทึกเนื้อหาที่เรียน
พูดคุยและตอบโต้กับอาจารย์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์และช่วยกันตอบคำถามต่างๆ
ประเมินอาจารย์
มีการสอนเนื้อหาที่คลอบคลุมกระชับ
อธิบายชัดเจนและมีเกร็ดความรู้มาบอกเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น