บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 14.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เริ่มการเรียนการสอนเนื้อหา โดยการนำเสนองานกลุ่มเรื่อง ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย และการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาด้านร่างกาย
กีเซลล์ สามารถนำมาประยุกต์ได้โดย
-ไม่เร่งสอนสิ่งที่ยากเกินไป
ให้เด็กพัฒนาไปตามวัย
-จัดกิจกรรมให้เด็กเคลื่อนไหว ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้ ฟัง พูด ร้องเพลง
อีริคสัน สามารถนำมาประยุกต์ได้โดย
-ควรสร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ
กล้าแสดงออก
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้เล่นอย่าอิสระ
-จัดกิจกรรมเคลื่อนไหว จังหวะ
การเคลื่อนที่ของตนเองได้ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
ต่อมาเข้าสู่การปฏิบัติ
เริ่มต้นด้วยการบริหารสมองซีกซ้ายและขวาเช่นเคย
และอาจารย์พูดคุยและเปิดวิดีโอที่สะท้อนเกี่ยวกับวัยรุ่นให้ดู คอยแนะนำ
คอยเตือนอยู่เสมอ
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมต่อมา
กิจกรรมเคลื่อนไหวอยู่กับที่ โดยรอบแรกอาจารย์ให้เราทำเดี่ยว
และรอบที่สองแบ่งกลุ่มให้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่คนละ 2
ท่า หน้าชั้นเรียน เพื่อฝึกความกล้าแสดงออก
จากนั้นอาจารย์สอนวิธีการพูด
การบอกขั้นตอนท่าทาง ในการเคลื่อนไหวให้กับเด็ก
การอธิบายให้เด็กฟังนั้นต้องอธิบายให้ชัดเจนและยิ้มแย้มแจ่มใสในการสอนกิจกรรมเพื่อให้เด็กรู้สึกอบอุ่น
อยากเรียนสนุกสนาน และให้ทุกคนคิดท่าเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่คนละ 3
ท่า พร้อมคำอธิบายมาแสดงหน้าห้องเรียน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวให้เด็กสิ่งที่ต้องคำนึงถึงการอธิบายและทำท่าทาง
และทำตัวอย่างให้เด็กดู ให้เด็กเกิดความน่าสนใจและสนุกสนานกับกิจกรรม
มีส่วนร่วมกับกิจกรรมตลอด และสีหน้าของครูที่ต้องยิ้มแย้มแจ่มใสในการสอนเด็ก
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนในกลุ่มได้ดี
แสดงความคิดเห็นต่างๆ
ประเมินเพื่อน
ทุกคนกล้าแสดงออก
มีวิธีการพูดที่แตกต่างกันและสนุกสนานในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอดแทรกเทคนิคต่างๆให้ตลอด
และร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ยังคอยอบรมสั่งสอน คอยเตือน คอยดูแลและเป็นห่วงในเรื่องการใช้ชีวิตในวัยรุ่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น