วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559

เวลา 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

เริ่มการเรียนการสอนเนื้อหา โดยการนำเสนองานกลุ่มเรื่อง ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย และการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาด้านร่างกาย

กีเซลล์ สามารถนำมาประยุกต์ได้โดย
-ไม่เร่งสอนสิ่งที่ยากเกินไป ให้เด็กพัฒนาไปตามวัย
-จัดกิจกรรมให้เด็กเคลื่อนไหว ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้ ฟัง พูด ร้องเพลง


อีริคสัน สามารถนำมาประยุกต์ได้โดย
-ควรสร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ กล้าแสดงออก
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้เล่นอย่าอิสระ
-จัดกิจกรรมเคลื่อนไหว จังหวะ การเคลื่อนที่ของตนเองได้ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม



ต่อมาเข้าสู่การปฏิบัติ เริ่มต้นด้วยการบริหารสมองซีกซ้ายและขวาเช่นเคย และอาจารย์พูดคุยและเปิดวิดีโอที่สะท้อนเกี่ยวกับวัยรุ่นให้ดู คอยแนะนำ คอยเตือนอยู่เสมอ

 ภาพกิจกรรม










กิจกรรมต่อมา กิจกรรมเคลื่อนไหวอยู่กับที่  โดยรอบแรกอาจารย์ให้เราทำเดี่ยว และรอบที่สองแบ่งกลุ่มให้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่คนละ 2 ท่า หน้าชั้นเรียน เพื่อฝึกความกล้าแสดงออก

จากนั้นอาจารย์สอนวิธีการพูด การบอกขั้นตอนท่าทาง ในการเคลื่อนไหวให้กับเด็ก การอธิบายให้เด็กฟังนั้นต้องอธิบายให้ชัดเจนและยิ้มแย้มแจ่มใสในการสอนกิจกรรมเพื่อให้เด็กรู้สึกอบอุ่น อยากเรียนสนุกสนาน และให้ทุกคนคิดท่าเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่คนละ 3 ท่า พร้อมคำอธิบายมาแสดงหน้าห้องเรียน


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวให้เด็กสิ่งที่ต้องคำนึงถึงการอธิบายและทำท่าทาง และทำตัวอย่างให้เด็กดู ให้เด็กเกิดความน่าสนใจและสนุกสนานกับกิจกรรม  มีส่วนร่วมกับกิจกรรมตลอด และสีหน้าของครูที่ต้องยิ้มแย้มแจ่มใสในการสอนเด็ก 

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนในกลุ่มได้ดี แสดงความคิดเห็นต่างๆ

ประเมินเพื่อน
ทุกคนกล้าแสดงออก มีวิธีการพูดที่แตกต่างกันและสนุกสนานในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอดแทรกเทคนิคต่างๆให้ตลอด และร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ยังคอยอบรมสั่งสอน คอยเตือน คอยดูแลและเป็นห่วงในเรื่องการใช้ชีวิตในวัยรุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น