บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่
11
วันพฤหัสบดี
ที่ 25
มีนาคม 2559
เวลา
14.30-17.30
น.
ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง หรือ
การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่บอกคำสั่งให้กับเด็ก
และให้เด็ดปฎิบัติตามคำสั่ง โดยครูเป็นผู้กำหนดคำสั่ง(คำสั่งนั้นไม่ยากจนเกินไป
ตัวอย่าง
-ถ้าคุณเคาะ 1 ครั้ง
ให้เด็กจับหัว
-ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็ก จับไหล่
-ถ้าคุณครูเคาะ 3 ครั้ง ให้เด็กจับเอว
กำหนดสัญญาณให้เด็กไปตามมุมต่างๆ
ตามคำสั่ง เช่น
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบล็อก
ให้เด็กๆทำท่าปลาและเดินไปที่มุมบล็อก
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบ้าน
ให้เด็กๆทำท่าแมวและเดินไปที่มุมบ้าน
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมดนตรี
ให้เด็กๆทำท่าวัวและเดินไปที่มุมดนตรี
-ถ้าคุณครูพูดว่า มุมหนังสือ
ให้เด็กๆทำท่านกและเดินไปที่มุมหนังสือ
กำหนดสัญญาณโดยการใช้ภาพ เช่น
-ถ้าคุณครูชูรูปวงกลม ให้เด็กๆปรบมือ
1 ครั้ง
-ถ้าคุณครูชูรูปสี่เหลี่ยม
ให้เด็กๆปรบมือ 2 ครั้ง
-ถ้าคุณครูชูรูปสามเหลี่ยม
ให้เด็กๆปรบมือ 3 ครั้ง
หรืออาจแบ่งกลุ่มตามรูปทรง
แล้วตั้งคำสั่งให้เด็ก เช่น
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม วงกลม
ให้ร้องเพลง
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สามเหลี่ยม
ให้ปรบมือ
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สี่เหลี่ยม
ให้เต้น
ทดลองสอน
เริ่มโดยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ช้าๆไปรอบๆห้อง
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง
เคลื่อนไหวตามคำสั่ง กำหนดสัญญาณ
ดังนี้
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม วงกลม กระโดด
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สามเหลี่ยม ส่ายเอว
-เด็กๆที่อยู่กลุ่ม สี่เหลี่ยม ยกแขน
ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนี้
-นวดขมับ
-นวดแขน
-นวดขา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำเทคนิคคำสั่งต่างๆที่ไม่เคยรู้
มาลองคิดและลองสอนให้เกิดความคุ้นชินในการสอน ทำให้เข้าใจและสอนได้ถูกต้อง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจร่วมกิจกรรม
คอยไปเป็นเด็กๆให้เพื่อนที่ออกไปสอน และตั้งใจสอนอย่างมากเพราะกลัวผิดพลาด แต่เราก็มีข้อผิดพลาดจริงๆ แต่อาจารย์จะคอยชี้แนะให้ค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีความสามัคคี
ร่วมกิจกรรมกันอย่างมีความสุข สนุกสนาน มีความตั้งใจในการทำกิจกรรม และทำการสอนได้รวดเร็วตรงเวลา
ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส
คอยดูแลและช่วยแนะเทคนิคการสอน พร้อมกับสอนเรื่องต่างๆรอบตัวนอกจากในบทเรียนด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น