วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่  4 เมษายน พ.ศ.2559 
เวลา 12.30-14.30 น.


เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์อบรมคุณธรรมจริยธรรม เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตประจำวัน


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การที่เรามีความรู้ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่การันตีเราว่าเป็นคนดี แต่คุณธรรมจริยธรรมต่างหากที่เราควรยึดถือปฏิบัติ ให้จิตใจสงบสุข และเราก็จะมีความสุข



การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ก็มาเรียนเร็ว มานั่งตากแอร์ในห้อง อากาศร้อนมาก อาจารย์เล่าเรื่องราวต่างๆก็พยายามก็ฟังและคิดตามสิ่งที่อาจารย์พูด



ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนมาเรียนกันพร้อมหน้า ช่วงอาจารย์อธิบาย เมื่ออาจารย์ถามเพื่อนก็แสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน



ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายคุณธรรมให้เราเข้าใจ พร้อมยกตัวอย่างให้เราเห็นชัดเจน แบบไหนดีให้นำไปปฏิบัติ แบบไหนไม่ดีอย่าทำตาม

วันพฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน 2559
เวลา 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
สอนการเคลื่อนไหวแบบตามบรรยาย เป็นการเคลื่อนไหวที่เล่าเรื่องราวต่างๆให้กับเด็ก โดยให้เด็กทำท่าทางตามเรื่องราวนั้นๆ สอนให้สอดคล้องกับหน่วยหรืออาจเป็นนิทานต่างๆ เช่น 
-เรื่องกิจวัตรประจำวัน
-เรื่องไปเที่ยวทะเล
-เรื่องไปสวนสัตว์
-เรื่องไปทำบุญ


ตัวอย่างเช่น เรื่องไปเที่ยวทะเล

เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
-โดยคุณครูกำหนดสัญญาณ 
-ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าช้าๆไปรอบๆห้อง และถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าอย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที 

ต่อด้วยการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย 
-วันนี้คุณครูจะพาเด็กๆไปเที่ยวทะเล ลงเรือดำน้ำ เจอสัตว์ใต้ท้องทะเลมากมาย








การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การสอนตามคำบรรยายเป็นการสอนที่ยากสุดเพราะเราต้องใช้ความคิดในการต่อเรื่องไปเรื่อยๆตามสถานการณ์ จึงจำเป็นที่ต้องลองสอนให้มีประสบการณ์และสอนถูกตามขั้นตอน ใช้คำพูดที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ในอนาคตเมื่อได้ไปสอนจริง

การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนทุกคน การสอนของเพื่อนๆวันนี้ออกมาได้ดี คิดสถานการณ์ได้ทันที

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการได้ดี สามารถเล่าเรื่องราวได้สนุกสนาน มีความสุข

ประเมินอาจารย์
อาจารย์แนะนำวิธีการพูดและช่วยดูให้ถ้าตรงไหนไม่สมบูรณ์ก็จะช่วยเสริมให้ น่ารัก บรรยายกาศในห้องเรียนสนุกสนาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น