บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่
9
วันพฤหัสบดี
ที่ 10
มีนาคม 2559
เวลา
14.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
เป็นการการกำหนดสัญญาณให้เด็กทำตาม
ขั้นตอนมีดังนี้
- นำเด็กร้องเพลงที่เกี่ยวกับหน่วย
หรือ ร้องเพลงเก็บเด็ก
-กำหนดจังหวะ เช่น ถ้าคุณครุเคาะ 1
ครั้ง ให้เด็กก้าว 1 ก้าว
ถ้าคุณครูเคาะรัวๆเร็วๆให้เด็กเคลื่อนที่อย่างอิสระรอบห้อง แต่ถ้าคุณครู เคาะ 2
ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา แบบผู้นำ
- ผู้ตาม
- ครูกำหนดหน่วยที่จะสอนเด็ก เช่น
หน่วยสัตว์ หน่วยยานพาหนะ หน่วยกิจวัตรประจำวัน
- ครูและเด็กจับมือเป็นวงกลม
ครูเข้าไปร่วมวงกับเด็กด้วย
- ครูเลือก เด็ก 1 คน เพื่อมาเป็นผู้นำ ทำท่าทางสอดคล้องกับหน่วย และเพื่อนๆทำตาม
การผ่อนคลาย มี 2
แบบ
แบบแรก ให้เด็กๆผ่อนคลายโดยการบีบนวด
แขน ขา ตัวเอง ทุบไหล่
แบบที่สอง
ให้เด็กผ่อนคลายโดยครูเล่าเป็นเรื่องราวให้เด็กได้ผ่อนคลาย เช่น
วันนี้เด็กๆเหนื่อยมาทั้งวันแล้ว
เด็กๆค่อยๆนอนลงบนเตียง นอนหมอนนุ่มๆ ไหนเด็กๆกลิ้งไปบนเตียงทางซ้าย - ทางขวา
เด็กๆหยิบผ้าห่มมาห่ม ค่อยๆหายใจเข้า - ออก แล้วหลับตาลง (ให้เด็กนอนพักประมาน 10
วินาที )
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เด็กเคลื่อนไหวและให้เด็กได้ใช้ความคิดในการแสดงท่าทางต่างๆตามหน่วย
เทคนิคการผ่อนคลายที่ให้เด็กได้ผ่อนคลายได้โดยอีกแบบคือการเป็นเรื่องราว
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
จดบันทึกขั้นตอนต่างๆ ไว้กันลืมและได้ออกไปทดลองสอนหน้าชั้นเรียน สนุกสนานมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมได้ดี ทำให้บรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน มีความสุข
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยบอกเทคนิคต่างๆให้ทุกคน
สอนเข้าใจง่าย และให้เราได้ลงมือปฏิบัติโดยให้คำแนะนำเราเสมอๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น